7 BƯỚC CƠ BẢN GIÚP BẠN BẮT ĐẦU BÁN HÀNG ONLINE
Bạn muốn bán hàng online hoặc đã bắt đầu bán hàng online nhưng không doanh số lẹt đẹt??? Bài viết này dành cho bạn.
7 BƯỚC CƠ BẢN GIÚP BẠN BẮT ĐẦU BÁN HÀNG ONLINE.
Bước 1:Tìm hiểu nhu cầu thị trường và sản phẩm bạn muốn bán
Bước 2: Nghiên cứu đối thủ và thấu hiểu khách hàng
Bước 3:Bán hàng đa kênh và chọn kênh bán hàng phù hợp
Bước 4:Kiểm tra và tối ưu chi phí bán hàng và chi phí vận chuyển đơn hàng online
Bước 5: Thiết kế hình ảnh bắt mắt dễ hiểu
Bước 6:Nội dung mô tả nêu được những vấn đề và giải quyết vấn đề của khách hàng
Bước 7:Tập trung vào chăm sóc và làm hài lòng khách hàng
1. Tìm hiểu nhu cầu thị trường và sản phẩm bạn muốn bán
Hầu hết người mới bắt đầu bán hàng online thường mắc sai lầm khi tìm kiếm nguồn hàng cho sản phẩm muốn bán sau đó mới tìm hiểu thị trường. Tuy nhiên, trình tự nên đi từ tìm kiếm nhu cầu thị trường để biết được người dùng đang cần gì sau đó mới nghiên cứu sản phẩm thích hợp có thể đáp ứng nhu cầu đó.
✔️ Khi bắt đầu nghiên cứu sản phẩm, hãy đặt ra câu hỏi: Sản phẩm nào sẽ kinh doanh online hiệu quả? Những ngách nào có thể mang lại lợi nhuận nhất cho bạn? Nhu cầu thị trường là gì?
Để xác định ý tưởng nào phù hợp, hãy kết hợp giữa khám phá sở thích, thế mạnh và nhu cầu thị trường hiện tại. Bạn có thể nghiên cứu tại:
- Mạng xã hội: Facebook, Instagram, Zalo,...,
- Tham gia các group, cộng đồng, tư vấn tìm hiểu vấn đề mà khách hàng của bạn đang gặp phải là gì
- Nghiên cứu từ khóa Google hay Google Trends để xem từ khóa nào đang nhiều người muốn tìm nhưng có ít nơi đáp ứng được
- Tìm hiểu tại các trang thương mại điện tử để biết được sản phẩm, ngành hàng nào đang phát triển và bán chạy. Đặc biệt tìm kiếm trên Shopee - Lazada - TikTok - 3 nền tảng TMĐT có lượng truy cập lớn nhất hiện nay.
2. Nghiên cứu đối thủ và thấu hiểu khách hàng
Sau khi nghiên cứu thị trường, chọn được sản phẩm kinh doanh. Tiếp theo, bạn nên tìm hiểu đối thủ của mình đang làm gì và hiệu quả như thế nào, cảm nhận của khách hàng ra sao. Sau đó nghiên cứu kỹ khách hàng của mình (họ là ai, ở đâu, điều họ quan tâm là gì, họ nghĩ gì khi mua hàng online, tâm lý của họ như thế nào,... Bạn càng hiểu rõ khách hàng của mình thì kế hoạch và mục tiêu bán hàng online càng phù hợp.
3. Bán hàng đa kênh và chọn kênh bán hàng phù hợp
Bạn đang bán sản phẩm gì, khách hàng mục tiêu mà sản phẩm của bạn tiếp cận là ai, có hành vi hay thói quen như thế nào?
Với thời đại công nghệ số và ảnh hưởng của đại dịch, bạn không những chỉ có kênh Facebook hay mạng xã hội để bán hàng online hiệu quả, mà còn có thể mở rộng và kết hợp nhiều kênh hơn để dễ dàng tiếp cận với đối tượng khách hàng của mình.
Một trong những kênh đã và đang phát triển trong những năm gần đây là các nền tảng thương mại điện tử.
Bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử mang lại cho người bán nhiều lợi thế về lượng người dùng, các chương trình lớn giúp tăng doanh thu và công cụ hỗ trợ Người bán, quy trình vận hành bài bản và dịch vụ giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động cho các nhà bán hàng.
4. Kiểm tra và tối ưu chi phí bán hàng và chi phí vận chuyển đơn hàng online
Chi phí bán hàng online sẽ thay đổi theo từng kênh bán hàng khác nhau. Hãy chú ý cân nhắc đến các khoản chi phí khi bắt đầu bán hàng.
Chi phí vận chuyển thường là rào cản đối với Người mua hàng online, do đó việc tối thiểu hóa chi phí vận chuyển đơn hàng online vừa giúp Shop bạn tiết kiệm chi phí và thu hút thêm khách hàng.
✔️ Khi bán hàng trên nền tảng TMĐT như Shopee,Lazada,Tiktok luôn có các chương trình giúp tối ưu chi phí vận chuyển và thu hút thêm nhiều người mua.
5. Thiết kế hình ảnh bắt mắt dễ hiểu
Vì bán hàng online nên khách hàng sẽ không trực tiếp nhìn, sờ và cảm nhận sản phẩm và chất lượng sản phẩm. Do đó, hình ảnh đẹp sẽ giúp khách hàng hình dung chi tiết về sản phẩm trước khi chốt đơn, giúp thúc đẩy động lực mua hàng.
✔️ Để có một sản phẩm với hình ảnh đẹp và hấp dẫn, Người bán nên:
+ Chụp ảnh trong khu vực có ảnh sáng tốt
+ Chọn background/ nền ảnh đơn giản
+ Hạn chế sử dụng bộ lọc/ filter
+ Chụp nhiều góc khác nhau của sản phẩm
6. Nội dung mô tả sản phẩm nêu được những vấn đề và giải quyết vấn đề của khách hàng
Hãy mô tả trung thực và chi tiết về sản phẩm của bạn khi đăng bán online và bao gồm các từ khóa chính xác và phù hợp giúp sản phẩm của bạn dễ dàng hiển thị trên kết quả tìm kiếm khi người mua tìm kiếm các sản phẩm liên quan.
Các mô tả chính cần có:
1. Bao gồm thông số kỹ thuật sản phẩm
2. Chia sẻ công dụng và lợi ích của sản phẩm
3. Chế độ bảo hành - Xử lý Khiếu nại hậu mãi (nếu có)
4. Thông tin liên hệ
Bước 7:Tập trung vào chăm sóc và làm hài lòng khách hàng
Một quy tắc bất di bất dịch để thành công khi bán hàng online: “Lấy khách hàng làm trung tâm” - Đây cũng là Kim chỉ nam mà Hapii Retail luôn hướng đến.
✔️ Theo nghiên cứu từ Retail Wire, khách hàng tin vào đánh giá sản phẩm của những khách hàng đã mua giống như lời giới thiệu từ bạn bè và người thân. Do đó, Người bán online phải đảm bảo việc theo dõi các đánh giá/review từ khách hàng, phản hồi để duy trì đánh giá tốt cho shop của mình.
Bên cạnh đó, việc phản hồi tin nhắn của khách hàng cũng giúp bạn nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, tạo mối quan hệ khăng khít với người mua.
📞 Hapii Retail - Giải pháp tối ưu chi phí cho nhà bán hàng, là đại lý sỉ lẻ Túi gói hàng cao cấp, Băng dính đóng thùng xuất khẩu và Giấy in nhiệt nhập khẩu Bán chạy nhất trên toàn quốc.
1. HOTLINE - CUSTOMER SERVICE: 19003418
2. SHOPEE: https://shopee.vn/hapiihn
3. FACEBOOK: https://www.facebook.com/profile.php?id=100090819438637&mibextid=ZbWKwL
4. REPRESENTATIVE STRORE: LK 18, ngõ 2 Nguyễn Văn Lộc, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội.
5. WORKING OFFICE: LK 18, ngõ 2 Nguyễn Văn Lộc, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội.