CÁCH BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ DÀNH CHO NGƯỜI MỚI
CÁCH BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ DÀNH CHO NGƯỜI MỚI
I. Cần chuẩn bị những gì trước khi bán hàng online?
- Để có thể thành công trong môi trường bán hàng online. Bước đầu tiên cần xác định là mô hình kinh doanh của bạn là lớn hay nhỏ. Từ đó triển khai các cách tiếp cận, phương pháp và chiến lược phù hợp nhất.
- Bạn có điều hành doanh nghiệp và thị trường của mình bằng cách đăng sản phẩm của mình lên một trang bán hàng rồi ngồi đó đợi khách hàng và người dùng tương tác và hỏi giá mua không? Công việc kinh doanh của bạn có thực sự kém hiệu quả không?
- Để có thể biết cách bán các sản phẩm phổ biến và mang lại thu nhập cao. Điều quan trọng nhất bạn cần biết chính là định hình hồ sơ khách hàng của mình, họ là ai và họ ở đâu? Hành vi mua hàng của họ là gì? Sản phẩm của bạn mang lại lợi ích gì cho họ? Từ đó xác định cách bán hàng online hiệu quả. Quy mô doanh nghiệp của bạn và những gì hoạt động tốt nhất cho đối tượng mục tiêu của bạn.
Bán hàng quy mô nhỏ
- Kiến thức chung: chuẩn bị các sản phẩm bạn kinh doanh. Đối tượng khách hàng. Điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh.
- Tìm hiểu về các công cụ bán hàng online: trang web, mạng xã hội, trang thương mại điện tử, diễn đàn, tiếp thị qua email, SEO/Quảng cáo Google,…
- Chuẩn bị các nguồn lực: tài chính, nhân sự, cơ sở vật chất,…
Bán hàng quy mô lớn
- Kiến thức chung: nên kinh doanh sản phẩm nào? Nhóm khách hàng mục tiêu là gì? Thông tin về sản phẩm bạn bán? Bạn cần làm gì để vượt lên trên các đối thủ của mình?
- Chuẩn bị nguồn lực: đảm bảo xây dựng đội ngũ chuyên gia tiếp thị mạng lưới và nguồn nhân lực. Có một người quản lý hiệu quả. Kinh phí đảm bảo hiệu quả tối ưu của chiến dịch quảng cáo.
- Đối với chủ doanh nghiệp: người mới bắt đầu cần trang bị một số kiến thức về cách bán hàng online hiệu quả. Cách thức quản lý, kiểm tra để đảm bảo các hoạt động đang chạy diễn ra bình thường. Nếu có vấn đề, hãy điều chỉnh sự cố kịp thời.
Ưu điểm và kỹ năng cần có của người bán hàng online
Dưới đây là một số ưu điểm và kỹ năng cần có của người bán hàng online.
Ưu điểm khi bán hàng online
Không phải ngẫu nhiên hình thức bán hàng online lại được mở rộng và trở nên phổ biến đến như vậy. Những ưu điểm khi bán hàng online là một trong những điều đã thu hút rất nhiều chủ đầu tư.
Không cần mặt bằng
Nhờ các hình thức bán hàng qua mạng, các chi phí vận hành, giao dịch cũng được giảm đi một cách đáng kể. Người bán hàng có thể ở nhà mà vẫn có thể bán được sản phẩm, chứ không phải tốn chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ.
Cửa hàng luôn hoạt động 24/7
- Nếu như các hoạt động kinh doanh truyền thống, khách hàng và người bán sẽ bị giới hạn về thời gian. Thì với hình thức bán hàng qua mạng khách hàng có thể ngồi ở nhà và lựa chọn những món đồ mình cần chỉ với một cú nhấp chuột đơn giản.
- Nhờ vậy, trong thời gian chủ gian hàng ngủ thì vẫn có doanh thu. Một ưu thế khác chính là khách hàng cũng dễ dàng so sánh giá nhiều cửa hàng khác nhau, mà không cần phải đến xem trực tiếp như hình thức truyền thống.
Tiết kiệm nhân lực và thời gian
- Quá trình mua bán hàng trên mạng sẽ giúp bạn nâng cao hiệu cả nâng suất và tiết kiệm được nhiều thời gian hơn. Bạn có thể mở nhiều gian hàng khác nhau với nhiều lĩnh vực cùng một lúc mà không phải tốn quá nhiều nhân công và chi phí điều hành. Khi không bị giới hạn về thời gian và không gian, thì việc kinh doanh sẽ hiệu quả hơn.
Tiếp thị trực tuyến cực hiệu quả
- So với các phương thức tiếp thị truyền thống như báo chí, truyền hình, băng rôn, tờ rơi tốn kém, thì hình thức tiếp thị trực tuyến như SEO, Google Adwords, Facebook Ads,… Sẽ giúp người kinh doanh tập trung vào tệp khách hàng mục tiêu, với khả năng lan truyền nhanh, rộng và chi phí thấp hơn nhiều so với việc kinh doanh truyền thống.
Kỹ năng cần có của người bán hàng online
Người bán hàng online cần phải trau dồi những kỹ năng sau để việc kinh doanh của mình thuận lợi và phát triển hơn:
- Kỹ năng chọn nguồn hàng chất lượng, đảm bảo chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng.
- Kỹ năng xác định giá cả hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng và tệp khách hàng mà chủ kinh doanh muốn hướng tới.
- Kỹ năng tư vấn, giải đáp các thắc mắc của khách hàng cụ thể, chi tiết.
- Kỹ năng xử lý tình huống, phản hồi tiêu cực từ khách hàng.
- Kỹ năng viết mô tả sản phẩm, quản trị các kênh bán hàng.
II. Case Study thực tế:
Bước 1: Phân tích thị trường
trước khi tiến hành các chiến dịch marketing online cho khách hàng. Chúng ta phân tích các bước bán hàng online, chú ý các thông tin cần thiết như:
- Đặc điểm tâm lý.
- Hành vi mua sắm của khách hàng mục tiêu.
- Sở thích, kiểu dáng và màu sắc đang được khách hàng ưa chuộng.
- Giá bán phù hợp nhất cho khách hàng.
- Các kênh online hiệu quả nhất giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng
Ngoài ra, một khía cạnh quan trọng chắc chắn không thể bỏ qua chính là phân tích đối thủ cạnh tranh của mình.
- Liệt kê các đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong ngành
- Tìm hiểu điểm mạnh của từng cửa hàng khác nhau, sau đó kết hợp tất cả lại để tạo nên điểm nổi bật cho cửa hàng kinh doanh của bạn.
- Một phân tích về điểm mạnh và điểm yếu và cách chúng có thể được tận dụng để vượt qua đối thủ cạnh tranh.
Bước 2: Nghiên cứu các công cụ bán hàng online
- Sau khi tiến hành phân tích đối thủ, nghiên cứu thị trường – giờ là lúc bạn cần nghĩ về các kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả giúp bạn gia tăng đơn hàng.
Dưới đây là một số kênh bán hàng miễn phí, rất dễ bắt đầu.
Các trang thương mại điện tử
- Bạn có thể đăng ký và bán hàng trên bất kỳ website thương mại điện tử nào như: shopee,Lazada,Tiktok
- Có thể bạn không tin nhưng nhiều gian hàng trên Shopee hay Lazada bán được hàng trăm, hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày. Có khá nhiều cửa hàng có hàng chục ngàn hoặc hàng trăm ngàn người hâm mộ:
Bán hàng trên mạng xã hội
- Thói quen dùng social app của người Việt có tỉ lệ rất cao hiện nay. Các mạng xã hội chủ đạo là: Facebook, Zalo, Instagram.
- Có rất nhiều người chỉ đăng bán hàng trên profile Facebook, Zalo và kiếm không dưới 10 triệu mỗi tháng. Một xu hướng điển hình khiến bạn có thể bán hàng online miễn phí là livestream trên Facebook. Hình thức này phổ biến nên nếu bạn có kịch bản hay thì hiệu quả sẽ cao:
Website Bán hàng
Phát triển một trang web để bán hàng online chưa được phát triển tốt ở thị trường Việt Nam, vì vậy đây là cơ hội để bạn bắt đầu.
Có một điều chắc chắn là những người chủ động tìm đến trang web của bạn sẽ luôn có tỷ lệ mua hàng cao hơn (vì họ đã tìm đúng khách hàng có nhu cầu).
📞 Hapii Retail - Giải pháp tối ưu chi phí cho nhà bán hàng, là đại lý sỉ lẻ Túi gói hàng cao cấp, Băng dính đóng thùng xuất khẩu và Giấy in nhiệt nhập khẩu Bán chạy nhất trên toàn quốc.
1. HOTLINE - CUSTOMER SERVICE: 19003418
2. SHOPEE: https://shopee.vn/hapiihn
3. FACEBOOK: https://www.facebook.com/profile.php?id=100090819438637&mibextid=ZbWKwL
4. REPRESENTATIVE STRORE: LK 18, ngõ 2 Nguyễn Văn Lộc, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội.
5. WORKING OFFICE: LK 18, ngõ 2 Nguyễn Văn Lộc, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội.