NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG ĐỂ CHỌN SẢN PHẨM ĐĂNG BÁN TRÊN CÁC SÀN TMĐT CHUẨN XÁC

Nghiên cứu thị trường để chọn sản phẩm đăng bán trên các sàn TMĐT chuẩn xác

Đối với kinh doanh, đặc biệt là kinh doanh trực tuyến, việc nghiên cứu thị trường là vô cùng quan trọng, nhằm giúp Người bán có thể lên chiến lược cho sản phẩm của Shop mình, xác định được các cơ hội sản phẩm mới, tối đa hóa danh số, đồng thời giảm thiểu rủi ro trong quá trình bán hàng.

Để tối đa hóa doanh số cho Shop vào dịp mua bán rộn ràng cuối năm, hãy cùng Shopee Uni tìm hiểu bài viết này để biết cách Nghiên cứu thị trường để chọn sản phẩm đăng bán trên các sàn TMĐT chuẩn xác.

A. Nghiên cứu thị trường là gì?

1. Nghiên cứu thị trường

. Là quá trình thu thập, xử lý, phân tích những thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ, thị trường mục tiêu và toàn bộ về ngành hàng mà Người bán muốn kinh doanh. 

. Nghiên cứu thị trường thường xảy ra tại giai đoạn xuất hiện ý tưởng kinh doanh hoặc Người bán đang muốn dự đoán nhu cầu tiềm năng của các sản phẩm mới nhằm ra mắt các sản phẩm mới của Shop. 

 

2. Lợi ích của việc Nghiên cứu thị trường

. Tìm ra những thị trường phù hợp

. Xác định được cơ hội kinh doanh

. Tìm ý tưởng để nhập hoặc phát triển sản phẩm mới

 

3. Các bước nghiên cứu thị trường hiệu quả

Người bán cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Nghiên cứu về ngành hàng và tổng thể thị trường

Trước tiên Người bán cần phải đánh giá ngành hàng kinh doanh và tổng quan thị trường, dựa theo các câu hỏi sau:

  • Mức độ phát triển và phổ biến của ngành hàng?
  • Xu hướng của ngành hàng là gì?
  • Nhu cầu về ngành hàng trên thị trường như thế nào?
  • Ưu và nhược điểm của ngành hàng này là gì?

Bước 2: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

  • Tìm hiểu sự khác biệt giữa chiến lược kinh doanh của đối thủ với Shop mình để xác định lợi thế cạnh tranh của bạn trong thị trường.
  • . Người bán có thể tìm hiểu về phân khúc thị trường để chọn được nhóm khách hàng mục tiêu cho Shop.
  • . Người bán có thể dựa vào 3 thành phần sau để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

qQDEKGvt1-xF8CuY5BvLYZp1p89fuAF3ZkKkHRUIVq-QW3YzKmqMD1sHIB02gxEACQoldz8e3cqo9aKWKIELFvwZjqSB1i1EIcjNyAzt29EdUJF-j68I8q1bcqphPKYt4ptOc0kmrr9dswbSJqNVV4k

⚠️ Lưu ý: Chọn thị trường trong cùng phân khúc thị trường mục tiêu để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

  •  Từ đó áp dụng một trong hai chiến lược cạnh tranh sau: Cạnh tranh về giá và Cạnh tranh bằng sự khác biệt

nj6X0Ee44IlhgLGQ8RrMEmhswDHYpmXHQEztDalu36DwoxnALk9A3-NUoDazhBtXZKTaZBGSB_rP5reD41gW0TN3XSK3CsYBKRYptBHV7eTaH5rKXQnyeRfuSSAwcOd_k88XlVhDRB7WfZJLnd1866g

Bước 3: Nghiên cứu khách hàng

Nghiên cứu khách hàng là tìm ra sự biến đổi của các yếu tố tâm lý, động lực và hành vi của khách hàng nhằm để xây dựng chiến lược Marketing phù hợp, từ đó thúc đẩy khách hàng mua sắm sản phẩm, dịch vụ của mình.

Người mua có thể tìm hiểu khách hàng dựa trên:

  • . Nhân khẩu học, hành vi (Vị trí địa lý, Nhân khẩu học, Nhu cầu, Hành vi, Nhân cách)
  • . Các yếu tố thúc đẩy mua hàng (Dịp/Sự kiện, Ngân sách, Thương hiệu, Chất lượng sản phẩm, Theo xu hướng)

qjMkHR9X4zozpUVNFsWjMPGrdQFo9cfSrcXC7sHrkgXZ4pSJzeOo0oxroxXqzTX5W97HrhioOZozKHl64NaAQVumdaa4yXKAr89vDx5-su4CMtFLwVgQM0kcstrS96NVZWXZm_nO35xxegCGQczMSKw

  • . Hành trình khách hàng: diễn tả các công đoạn Người mua tương tác với Người bán để đi đến quyết định cuối cùng (khách mua hàng hoặc khách nhận thức về thương hiệu)

Ngoài ra, Người bán cũng nên tìm hiểu về 2 loại khách hàng nhằm đưa ra những chiến lược marketing phù hợp:

  • . Khách hàng chủ động: Chủ động tìm kiếm giải pháp thỏa mãn nhu cầu
  • . Khách hàng bị động: Bị tác động với xã hội, truyền thông, quảng cáo

 

B. Lựa chọn thị trường mục tiêu

1. Thị trường mục tiêu

Là một hoặc vài đoạn thị trường mà Người bán cần lựa chọn sau khi nghiên cứu khách hàng, đối thủ, thị trường. Người bán sẽ hướng tới việc xây dựng và quảng cáo thương hiệu vào đoạn thị trường ấy nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh và lợi nhuận.

2. Mục đích lựa chọn thị trường mục tiêu

  • Chọn dòng sản phẩm
  • Xây dựng thương hiệu/chiến lược quảng cáo

3. Chọn thị trường mục tiêu

  • Có 3 cách chọn thị trường mục tiêu

Tiềm lực sản phẩm: 

2UbrisWij03qtapCM5YDIcZYuqlIkxn7zZDsnUr7B_ByzvYxWGHYh7CNEBv0mcZ6M-iEd2SCnTzQ2YjgNgRcLjXh00PnmDMUSV3IP-mV6Lu3vH60JeVG_XCt7a0qxshHKUaNBMBuiyWrilN4uT9rRyM

Năng lực Người bán:

HGNsQcWGGxrf8h9KBoRruv24SnWG5pN_cc7rprmve0dLAApSWKGKE8Af1VAmsXcH4p_zJ2O6WJknPJ2IZOOpI1x83AgF20NlzqSWFhlDA-tWaaKAVYzuBdeOPFHDRCeHltm2qyvzFijLyCvZL0jKUM8

Nhu cầu khách hàng:

Nghiên cứu nhân khẩu học và hành vi của khách hàng để đưa ra những định hướng chiến lược

QiW0D60AoFOJ45dCJ0r0hMb_l7wCNVmh-wccWAPJNbnQFaeJPUfn6CO1uKSNSifzTbA-zGE95w-JYcV56J-tQUMCtK_-FTgi2tNdfO4R7NiCw9nhFqqw3rKdFwVeMIiTxsMT-fEksW_ccLwaMrBppdw

 

C. Các kênh tìm kiếm thông tin Nghiên cứu thị trường

1. Báo cáo ngành hàng uy tín, tham gia cộng đồng diễn đàn trên Google, Facebook

💡 Mẹo: Từ khóa để tìm kiếm Google: “Thống kê hành vi [ngành hàng]”, “Báo cáo xu hướng [ngành hàng]”, Tổng quan thị trường [ngành hàng],...
2. Tham khảo ý kiến nhà cung cấp sản phẩm và bao bì

Tham khảo ý kiến của các nhà cung cấp & bao bì về sản phẩm hiện đang bán chạy, thịnh hành hiện nay.

3. Phân phối thử

Chạy quảng cáo trên nền tảng xã hội để đánh giá khả năng khai thác thị trường:

  • Trường hợp 1: Nếu chi phí quảng cáo cao hơn mức lợi nhuận ⇒ Xem xét lại việc có nên tham gia thị trường
  • Trường hợp 2: Nếu chi phí quảng cáo nhỏ hơn mức lợi nhuận ⇒ Lên chiến lược phân phối sản phẩm lên Shopee


📞 Hapii Retail - Giải pháp tối ưu chi phí cho nhà bán hàng, là đại lý sỉ lẻ Túi gói hàng cao cấp, Băng dính đóng thùng xuất khẩu và Giấy in nhiệt nhập khẩu Bán chạy nhất trên toàn quốc. 

     1. HOTLINE -  CUSTOMER SERVICE: 19003418 

     2. SHOPEE: https://shopee.vn/hapiihn

     3. FACEBOOK: https://www.facebook.com/profile.php?id=100090819438637&mibextid=ZbWKwL

     4. REPRESENTATIVE STRORE: LK 18, ngõ 2 Nguyễn Văn Lộc, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội. 

     5. WORKING OFFICE: LK 18, ngõ 2 Nguyễn Văn Lộc, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội.